Hot Topic!

ยื่นสอบ รบ.ตั้งองค์คณะคดีข้าวนั่งกรรมการปฏิรูป ตร.-กฤษฎีกา

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 03,2017

 - - สำนักข่าวมติชน - -

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นหนังสือต่อ กรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบการกระทำของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งผู้พิพากษาในองค์คณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไปดำรงตำแหน่งกรรมการปฏิรูปตำรวจและกรรมการกฤษฎีกา

 

ทั้งนี้ การที่นายกฯและคณะรัฐมนตรี แต่งตั้ง นายธานิศ เกศวพิทักษ์ เป็นหนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตกเป็นจำเลย เป็นคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ รวมทั้งการแต่งตั้ง นายนายธานิศ และนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นเจ้าของสำนวนคดีจำนำข้าว เป็นกรรมการกฤษฎีกานั้น เป็นการแต่งตั้งถูกต้องหรือไม่ เพราะกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งฉบับเดิมที่มีบทบัญญัติในมาตรา 13 และฉบับใหม่ในบทบัญญัติมาตรา 11 วรรคสี่ ห้ามไม่ให้มีคำสั่งให้ผู้พิพากษาในองค์คณะไปทำงานที่อื่นนอกศาลฎีกาบังคับไว้ ตนเห็นว่าทั้งกรรมการกฤษฎีกาและกรรมการปฏิรูปตำรวจ เป็นหน่วยงานอื่นที่อยู่นอกศาลฎีกาอย่างชัดเจน

 

ดังนั้น การดำเนินการของนายกฯและคณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวอาจจะเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 13 และอาจมองได้ว่าเป็นการที่ฝ่ายบริหารไปแทรกแซงฝ่ายตุลาการ จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่าจะเข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 123/1 หรือไม่

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO